$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0

Những Thái Độ Và Hành Xử Phù Hợp Với Động Vật

Chia sẻ bài viết này:

  Ảnh: Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô vuốt ve chú chó dẫn đường của một khán giả trong hội trường Phao-lô VI tại Vatican. (Alberto Pizzoli / AFP ...

 Đức Giáo Hoàng và chú chó dẫn đường

Ảnh: Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô vuốt ve chú chó dẫn đường của một khán giả trong hội trường Phao-lô VI tại Vatican. (Alberto Pizzoli / AFP / Getty Images)


1. Nền tảng đạo đức và quan điểm nhất quán

Trong Sách Sáng Thế, chúng ta thấy rằng Thiên Chúa đã tạo ra mọi thứ từ hư không và những gì Người tạo ra đều là tốt đẹp. Đỉnh điểm trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa chính là việc Người tạo ra con người có nam có nữ và chỉ họ mới mang hình ảnh giống như Người (St 1,27)

"Chi phí những số tiền quá đáng cho thú vật, mà lẽ ra phải ưu tiên làm giảm bớt sự khốn cùng của con người, là một việc bất xứng. Được phép ưa thích thú vật, nhưng không được dành cho chúng tình yêu, chỉ dành cho con người. — Giáo lý số 2418"

2. Động vật có linh hồn không? Chúng có được lên Thiên Đàng không?

Linh hồn là nguyên tắc sống của mọi sinh vật. Động vật và thực vật đều có linh hồn nhưng không mang ý nghĩa như linh hồn con người.

– Linh hồn của con người là thuộc linh và bất tử, tồn tại cả sau khi chết.

– Linh hồn của động thực vật thuộc về vật chất, chúng chấm dứt sự tồn tại khi chết.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, buồn rầu khi một con vật cưng bị chết bởi lẽ:

– Thiên Chúa yêu mọi sự Người đã tạo ra và có thể trong một trường hợp nào đó, bởi quyền năng của Thiên Chúa, chúng ta thấy động vật trên Thiên Đàng. Ví dụ trong Sách Các Vua 2: Các ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. (2 V 2,11)

Nhưng cần nói rõ rằng nếu có động vật trên Thiên Đàng thì chắc chắn sự xuất hiện của chúng không xuất phát từ sự phán xét, vốn chỉ dành cho con người. Với động vật, không có khái niệm thánh thiện hay tội lỗi.

– Hạnh phúc trên Thiên Đàng là viên mãn đời đời. Vì vậy, có thể Thiên Chúa sẽ cho chúng ta được ở bên những con vật mà chúng ta yêu thương.

Về khoản này, Giáo Hội không có kết luận chính thức mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng dù sao đi nữa, chúng ta không thể đánh đồng động vật với con người. Phần thưởng được sống hạnh phúc trên thiên đàng là một ân sủng chỉ dành riêng cho con người mà thôi.

3. Đối xử tàn nhẫn với động vật có phải là tội không?

Trích Sách Đệ Nhị Luật: Anh (em) không được bịt mõm con bò đang đạp lúa. (Đnl 25,4)

Trích Sách Châm Ngôn: Người công chính chăm lo cho sự sống đàn vật, còn ác nhân thì thâm độc tận đáy lòng. (Cn 22,10)

Như đã nói ở phần 1, con người có thể sử dụng động vật cho các nhu cầu và mục đích chính đáng của mình. Tuy nhiên, con người không được hành hạ hay giết chết chúng một cách vô cớ, không dùng cho mục đích nào hay chỉ để thỏa mãn sở thích giết chóc của bản thân. 

Bởi lẽ:

  • Thú vật là những thụ tạo của Thiên Chúa. Ngài ân cần quan phòng chăm sóc chúng. Chỉ bằng sự hiện hữu của mình, chúng đã ca tụng và tôn vinh Ngài. Con người cũng phải đối xử tử tế với chúng. Phải nhắc lại rằng các thánh như Phan-xi-cô Assisi hoặc Phi-líp-phê Nê-ri đã đối xử dịu hiền với thú vật như thế nào. — Giáo lý số 2416
  • Hành hạ thú vật và phung phí mạng sống của chúng cách vô ích là nghịch với phẩm giá con người. — Giáo lý số 2418

4. Có được yêu động vật ngang bằng với con người không?

Trong xã hội hiện tại, chúng ta thấy có nhiều trường hợp người ta yêu thương động vật một cách quá mức, dành cho chúng vật chất và tinh thần thậm chí còn nhiều hơn những điều họ dành cho những người xung quanh. Điều này là không đúng bởi lẽ:

  • Chi phí những số tiền quá đáng cho thú vật, mà lẽ ra phải ưu tiên làm giảm bớt sự khốn cùng của con người, là một việc bất xứng. Được phép ưa thích thú vật, nhưng không được dành cho chúng tình yêu, chỉ dành cho con người. — Giáo lý số 2418
Bài đọc: Thuy Duong Tran

Bình luận

BLOGGER
♰ Trang tin được dẫn trích từ nhiều nguồn tư liệu trên Internet dành riêng cho người Công Giáo, các Kitô hữu, và những ai mong muốn tìm hiểu Đức Tin Công Giáo một cách sâu sắc hơn – Để yêu mến Chúa Kitô và Mẹ Hội Thánh hơn.

Name

Abraham,1,Ăn Chay,1,Bảy Vị Thánh Ngủ,1,Bí tích,10,Calcutta,1,Catholic Community,2,Cầu Nguyện,4,Cầu Nguyện Liên Lỉ,1,Chia Sẻ,33,Chú Giải,1,Chúa Giê-Su,24,Cô Đơn,1,Công Giáo,42,Congregatio,1,Cuộc Khổ Nạn,2,Cựu Ước,3,Đám Cưới,2,Đền Thờ,1,Đền Tội,1,DHY Nguyễn Văn Thuận,1,Don Bosco Cần Giờ,1,Dòng Tu,1,Đức Giáo Hoàng,11,Đức Hồng Y,2,Đức Hồng Y George Pell,1,Đức Mẹ,7,Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp,2,Đức Mẹ Măng Đen,1,Đức Mẹ Maria,7,Đức Mẹ Nghèo Khó,1,Đức Ông Vincent Trần Ngọc Thụ,1,Đức Tin,3,Ebook Công Giáo,1,English Catholic,4,Gabriel,1,Gia Phả Chúa Giêsu,1,Giáo Hội,20,Giáo Huấn,1,Giáo Lý,8,Giuse Marchand Du,1,Hạnh Các Thánh,11,Hạt Mân Côi,3,Hình Ảnh Công Giáo,1,Hoả Ngục,1,Hỏi Đáp,14,Hỏi Đáp Công Giáo,35,Hỏi Đáp Tôn Giáo,8,I am Catholic,2,Kinh Cầu Nguyện,4,Kinh Thánh,25,Kinh Thánh Tân Ước,1,Lạc Giáo,2,Lễ Vọng,1,Linh Hồn,1,Lời Chúa Hàng Ngày,3,Lòng Thương Xót Chúa,1,Luyện Ngục,1,Luyện Tội,1,Ly Hôn,1,Ma Quỷ,1,Mái Ấm,1,Maria Madalena,1,Mẹ Teresa,1,Michael,1,Miriam,1,Môsê,1,Ngẫu Tượng,2,Nghịch Lý Tảng Đá,1,Nhà Thờ,3,Night Prayer,1,Nô Lệ,1,Ơn Gọi,1,Ordo,1,Padre Piô,2,Phongxiô Philatô,1,Problem of Evil,1,Probo Vaccarini,1,Radio,51,Radio Công Giáo,45,Raphael,1,Sách Công Giáo,3,Sách Khải Huyền,1,Sinh Nhật Đức Mẹ,1,Suy Niệm,1,Tên Thánh,1,Thần Học,1,Thần Khúc Dante,1,Thánh Biển Đức Viện Phụ,1,Thánh Đa Minh,1,Thánh Giá,3,Thánh Giuse,2,Thánh Lễ,7,Thánh Luca,2,Thánh Mát-thêu,1,Thánh Phao-lô,1,Thánh Phê-rô,1,Thánh Tích,1,Thánh Tử Đạo Việt Nam,1,Thập Tự Chinh,1,Thiên Chúa,14,Thiên Đàng,1,Thiền Siêu Việt,2,Thiên Thần,3,Thiền TM,1,Tìm Hiểu,31,Tin Lành,1,Tin Mừng,6,Tổ Nghề,1,Tông Đồ,4,Tử Đạo,1,Vatican,4,Vụ án Galileo Galile,2,Xưng Tội,2,Yoga,1,
ltr
item
✞ CATHOLIC VIETNAM : Những Thái Độ Và Hành Xử Phù Hợp Với Động Vật
Những Thái Độ Và Hành Xử Phù Hợp Với Động Vật
https://augustino.net/wp-content/uploads/2018/11/Duc-Giao-Hoang-va-chu-cho-dan-duong-120520.jpg
✞ CATHOLIC VIETNAM
https://www.catholic.com.vn/2021/08/nhung-thai-o-va-hanh-xu-phu-hop-voi-ong.html
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/2021/08/nhung-thai-o-va-hanh-xu-phu-hop-voi-ong.html
true
1702303097171369883
UTF-8
Đã tải tất cả các bài đăng Không tìm thấy bất kỳ bài viết nào Xem tất cả Xem thêm Phản hồi Dừng phản hồi Xoá Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả GỢI Ý CHO BẠN Từ khoá Lưu trữ Tìm kiếm Tất cả bài viết Không tìm thấy bất kỳ bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Quay lại Trang chủ Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước Những người theo dõi Theo dõi Nội dung bản quyền được che lại, để xem vui lòng làm theo hai bước hướng dẫn dưới đây: Bước 1: Chia sẻ trên Facebook hoặc Twitter Bước 2: Nhấp vào link mà bạn mới mới chia sẻ trên trang cá nhân. Copy tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả các mã đã được sao chép vào khay nhớ tạm của bạn Không thể sao chép mã / văn bản, vui lòng nhấn [CTRL] + [C] (hoặc CMD + C với Mac) để sao chép Mục lục