$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0

Phong trào Maria 2.0 tại Đức: Lạc Giáo

Chia sẻ bài viết này:

Phong trào Maria 2.0 ở Đức  Khi thấy ký hiệu 2.0, có lẽ các bạn đều có thể hình dung được ý nghĩa của nó, bởi nó tương tự như ký hiệu của cá...

Phong trào Maria 2.0 ở Đức 

phong trào maria 2.0


Khi thấy ký hiệu 2.0, có lẽ các bạn đều có thể hình dung được ý nghĩa của nó, bởi nó tương tự như ký hiệu của các dòng sản phẩm (software hay điện thoại). Maria 2.0 nói tới quan điểm „Maria thế hệ thứ 2“ như một sự canh tân. 

Theo quan điểm của họ Maria 1.0 truyền thống là mẫu phụ nữ cam chịu và im lặng, còn Maria 2.0 là mẫu phụ nữ dám lên tiếng đấu tranh. 

Phong trào này ra đời ở Đức vào năm 2019 do một nhóm phụ nữ khởi xướng, với chủ trương đấu tranh cho quyền của phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo. Tháng 5 năm 2021, một vài người phụ nữ của phong trào này đã lặp lại hành động của Martin Luther, khi dán các luận đề của họ lên cửa nhà thờ và tuyên bố họ muốn làm một cuộc canh tân như ông.

Phong trào này nêu lên 7 luận đề như sau:

1. Công bằng – công bằng phẩm giá và công bằng quyền lợi

"Mọi người trong Giáo Hội đều có quyền lợi như nhau – phụ nữ cũng có quyền lãnh chức thánh và thi hành quyền bính"

Luận đề này yêu cầu truyền chức linh mục cho phụ nữ.

2. Dự phần vào - trách nhiệm chung

"Trong Giáo Hội mọi người đều dự phần vào trách nhiệm chung, quyền bính phải được phân chia. Giáo sĩ trị là vấn đề cốt lõi gây nên sự lạm quyền trong Giáo Hội"

Luận đề này yêu cầu cho phân chia quyền bính, cho phụ nữ tham gia vào việc điều hành.

3. Uy tín – Lối hành xử cẩn trọng và sự minh bạch

"Tội lạm dụng tính dục phải được điều tra rõ ràng và phải chịu trách nhiệm đền bù. Cần xử lý tận căn. Bởi đã từ quá lâu nay Giáo Hội trở thành „địa điểm của tội lạm dụng tính dục“. Quyền bính Giáo Hội luôn che đậy tội lỗi này và từ chối trách nhiệm"

Luận đề này tố các Giáo Hội che đậy tội lạm dục tính dục của các giáo sĩ, nhưng nó đã cực đoan và xuyên tạc khi nói rằng đây là tội phổ biến trong Giáo Hội, trong khi tỉ lệ phạm tội này ở ngoài xã hội nhiều hơn gấp trăm lần.

4. Bị trói buộc – sống trong những mối quan hệ giới hạn

"Giáo Hội cho thấy một thái độ đề cao và công nhận chủ quan về tình dục và hôn nhân. Vì luân lý tính dục của Giáo Hội xa lạ với thực tế cuộc sống. Giáo lý này không hướng tới nhân vị con người và phần đa các tín hữu không thể tuân giữ."

 Luận đề này đòi hỏi Giáo Hội phải cởi mở hơn trong giáo lý về tính dục và hôn nhân – họ cổ võ một sự thừa nhận tự do tình dục và hôn nhân.

5. Sống gần gũi – bỏ luật độc thân (linh mục)

"Trong Giáo Hội, nếp sống độc thân không phải là điều kiện để thực thi sứ vụ của chức thánh. Vì luật độc thân ngăn cản con người theo đuổi ơn gọi. Ai không giữ được luật này thường bị hắt hủi và rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng"

Luận đề này đòi bỏ luật độc thân linh mục.

6. Có trách nhiệm – phương thức kinh tế phù hợp

"Giáo Hội làm kinh tế theo các tiêu chuẩn Kitô giáo. Hội Thánh là người quản lý những tài sản được trao phó, nhưng nó không thuộc sở hữu của Hội Thánh. Vì các giao dịch tài chánh không rõ ràng, làm giàu cho các vị giáo sĩ, đã làm suy giảm uy tín của Hội Thánh và đánh mất niềm tin của tín hữu"

Luận đề này tố cáo Hội Thánh không rõ ràng trong vấn đề kinh tế tài chánh, nhưng luận đề này rất mơ hồ, giới hạn trong một vài giáo hội địa phương chứ không phải toàn thể.

7. Liên đới – với con người, xã hội và môi trường 

"Bổn phận của chúng ta là sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta hành xử dựa theo tiêu chuẩn ấy và dám tham dự vào những cuộc đối thoại xã hội. Vì Quyền bính Hội Thánh đã đánh cược với uy tín của mình, nên tiếng nói của Hội Thánh không còn được lắng nghe và không đủ thuyết phục để có thể xây dựng một thế giới công chính theo Phúc Âm"

Luận đề này chỉ trích Tòa Thánh tự làm mất đi tầm ảnh hưởng vì quá cố chấp và quá tự tin.

Kết luận: Tan rã

Mặc dù khi mới ra đời, phong trào này gây nên được một chút tiếng vang nhất định ở Đức và các nước lân cận. Tuy nhiên vì chủ trương của phong trào đi lạc xa truyền thống Công Giáo và có những chủ trương cực đoan, đặc biệt là đòi phong chức linh mục cho nữ giới và tự do tình dục + hôn nhân, nên phong trào bị nghi ngờ và né tránh. Không lâu sau khi dán các luận đề lên cửa nhà thờ, người sáng lập phong trào này tuyên bố bỏ đạo và cũng đồng thời tuyên bố không tham gia phong trào Maria 2.0 nữa

M. Hạnh Tử 

Bình luận

BLOGGER
♰ Trang tin được dẫn trích từ nhiều nguồn tư liệu trên Internet dành riêng cho người Công Giáo, các Kitô hữu, và những ai mong muốn tìm hiểu Đức Tin Công Giáo một cách sâu sắc hơn – Để yêu mến Chúa Kitô và Mẹ Hội Thánh hơn.

Name

Abraham,1,Ăn Chay,1,Bảy Vị Thánh Ngủ,1,Bí tích,10,Calcutta,1,Catholic Community,2,Cầu Nguyện,4,Cầu Nguyện Liên Lỉ,1,Chia Sẻ,33,Chú Giải,1,Chúa Giê-Su,24,Cô Đơn,1,Công Giáo,42,Congregatio,1,Cuộc Khổ Nạn,2,Cựu Ước,3,Đám Cưới,2,Đền Thờ,1,Đền Tội,1,DHY Nguyễn Văn Thuận,1,Don Bosco Cần Giờ,1,Dòng Tu,1,Đức Giáo Hoàng,11,Đức Hồng Y,2,Đức Hồng Y George Pell,1,Đức Mẹ,7,Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp,2,Đức Mẹ Măng Đen,1,Đức Mẹ Maria,7,Đức Mẹ Nghèo Khó,1,Đức Ông Vincent Trần Ngọc Thụ,1,Đức Tin,3,Ebook Công Giáo,1,English Catholic,4,Gabriel,1,Gia Phả Chúa Giêsu,1,Giáo Hội,20,Giáo Huấn,1,Giáo Lý,8,Giuse Marchand Du,1,Hạnh Các Thánh,11,Hạt Mân Côi,3,Hình Ảnh Công Giáo,1,Hoả Ngục,1,Hỏi Đáp,14,Hỏi Đáp Công Giáo,35,Hỏi Đáp Tôn Giáo,8,I am Catholic,2,Kinh Cầu Nguyện,4,Kinh Thánh,25,Kinh Thánh Tân Ước,1,Lạc Giáo,2,Lễ Vọng,1,Linh Hồn,1,Lời Chúa Hàng Ngày,3,Lòng Thương Xót Chúa,1,Luyện Ngục,1,Luyện Tội,1,Ly Hôn,1,Ma Quỷ,1,Mái Ấm,1,Maria Madalena,1,Mẹ Teresa,1,Michael,1,Miriam,1,Môsê,1,Ngẫu Tượng,2,Nghịch Lý Tảng Đá,1,Nhà Thờ,3,Night Prayer,1,Nô Lệ,1,Ơn Gọi,1,Ordo,1,Padre Piô,2,Phongxiô Philatô,1,Problem of Evil,1,Probo Vaccarini,1,Radio,51,Radio Công Giáo,45,Raphael,1,Sách Công Giáo,3,Sách Khải Huyền,1,Sinh Nhật Đức Mẹ,1,Suy Niệm,1,Tên Thánh,1,Thần Học,1,Thần Khúc Dante,1,Thánh Biển Đức Viện Phụ,1,Thánh Đa Minh,1,Thánh Giá,3,Thánh Giuse,2,Thánh Lễ,7,Thánh Luca,2,Thánh Mát-thêu,1,Thánh Phao-lô,1,Thánh Phê-rô,1,Thánh Tích,1,Thánh Tử Đạo Việt Nam,1,Thập Tự Chinh,1,Thiên Chúa,14,Thiên Đàng,1,Thiền Siêu Việt,2,Thiên Thần,3,Thiền TM,1,Tìm Hiểu,31,Tin Lành,1,Tin Mừng,6,Tổ Nghề,1,Tông Đồ,4,Tử Đạo,1,Vatican,4,Vụ án Galileo Galile,2,Xưng Tội,2,Yoga,1,
ltr
item
✞ CATHOLIC VIETNAM : Phong trào Maria 2.0 tại Đức: Lạc Giáo
Phong trào Maria 2.0 tại Đức: Lạc Giáo
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiDE-hj7dxsZYLoytTUTVNS_IjnafW73nqI2RH1TTNN-ZPu4zKdSaPgbOC-_llO_ZUPI11wHgiehWL3cBjK-VcNDHjDwsCHnBVGTrsh3bAF2fydjHE_gVAXSICahojbbFqNkBSlpGu7mvw/s16000/phong+tra%25CC%2580o+maria+2.0.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiDE-hj7dxsZYLoytTUTVNS_IjnafW73nqI2RH1TTNN-ZPu4zKdSaPgbOC-_llO_ZUPI11wHgiehWL3cBjK-VcNDHjDwsCHnBVGTrsh3bAF2fydjHE_gVAXSICahojbbFqNkBSlpGu7mvw/s72-c/phong+tra%25CC%2580o+maria+2.0.jpg
✞ CATHOLIC VIETNAM
https://www.catholic.com.vn/2021/09/phong-trao-maria-20-tai-uc-lac-giao.html
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/2021/09/phong-trao-maria-20-tai-uc-lac-giao.html
true
1702303097171369883
UTF-8
Đã tải tất cả các bài đăng Không tìm thấy bất kỳ bài viết nào Xem tất cả Xem thêm Phản hồi Dừng phản hồi Xoá Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả GỢI Ý CHO BẠN Từ khoá Lưu trữ Tìm kiếm Tất cả bài viết Không tìm thấy bất kỳ bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Quay lại Trang chủ Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước Những người theo dõi Theo dõi Nội dung bản quyền được che lại, để xem vui lòng làm theo hai bước hướng dẫn dưới đây: Bước 1: Chia sẻ trên Facebook hoặc Twitter Bước 2: Nhấp vào link mà bạn mới mới chia sẻ trên trang cá nhân. Copy tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả các mã đã được sao chép vào khay nhớ tạm của bạn Không thể sao chép mã / văn bản, vui lòng nhấn [CTRL] + [C] (hoặc CMD + C với Mac) để sao chép Mục lục