$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0

Chia sẻ về việc bị hồn ma quấy phá khi xây nhà trên mồ mả

Chia sẻ bài viết này:

Khi chết linh hồn sẽ về với Chúa hoặc bị hình phạt. Vậy giải thích thế nào về chuyện những gia đình vô tình xây nhà trên mồ mả bị hồn ma quấy phá.

HỎI: Theo kinh thánh, khi chết linh hồn sẽ về với Chúa hoặc bị hình phạt. Vậy giải thích thế nào về chuyện những gia đình vô tình xây nhà trên mồ mả bị hồn ma quấy phá?

ĐÁP. 

Đây là một vấn đề khá chuyên biệt, vì động chạm đến khía cạnh huyền bí mà con người chúng ta chưa thể thấu hiểu được. Tuy nhiên, thầy sẽ cố gắng đưa ra một vài giải thích dựa trên giáo lý Công giáo.

hồn ma quấy phá

Trước hết cần khẳng định rằng ma quỷ là có thật, trong đó quỷ là các thiên thần sa ngã, và ma (hồn ma) là linh hồn của những người đã qua đời.  Chúng ta tin rằng con người là một sự hiệp nhất giữa hồn và xác; mà khi chết, hồn lìa khỏi xác; và sau khi chết, tuy thân xác thường tan rữa, linh hồn vẫn sống, chờ đợi Ngày Phán Xét, khi thân xác sẽ được chỗi dậy và kết hợp với linh hồn.

Những hiện tượng huyền bí liên quan đến hồn ma chúng ta đã nghe khá nhiều, chẳng hạn việc thấy hồn ma, ma nhập, cầu cơ, hầu đồng gọi vong, linh hồn hiện về báo mộng và các nhà ngoại cảm có khả năng tiếp xúc với các hồn ma…Ở Việt Nam, chúng ta cũng nghe nói nhiều đến chuyện những ngôi nhà xây trên mộ nên gia đình bị ám, bị quấy phá…, hay trường hợp đi tìm hài cốt các liệt sĩ và những người mất tích.

Giáo lý Công giáo dạy rằng sau khi chết, linh hồn lìa khỏi xác và về với Chúa để chịu phát xét riêng. Người lành được vào hưởng nhan thánh Chúa, kẻ dữ sa hỏa ngục và những người còn vướng mắc tội lỗi nhưng không đến mức sa hỏa ngục thì sẽ vào nơi thanh luyện. Giáo lý này phủ nhận tình trạng các linh hồn lang thang vất vưởng trên trần gian.

Vậy trường hợp các hồn ma hiện về thì sao?

Kinh Thánh cho thấy đó là điều có thể. Thí dụ tường thuật Phúc Âm về sự biến hình của Chúa Giêsu trên núi, khi ông Môsê (đã chết hàng chục thế kỷ trước) và ông Elia hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu (x. Mt 17,1-3). Trong Cựu Ước, một thí dụ của hồn ma đến thăm là ngôn sứ Samuen sau khi từ trần, ông đã xuất hiện với vua Saun (x. 1Sm 28,3-20). Nếu chúng ta để ý đến sự thăm viếng của hồn ma trong các giấc mơ hay thị kiến, chúng ta cũng phải kể đến câu truyện trong Kinh Thánh của ông Giuđa Macabê. Ông được thấy Onias, một tư tế đã chết, cầu nguyện cho người Do Thái.

Chuyện các hồn ma hiện về trong giấc mơ, hoặc có những dấu chỉ gì đó ngoại thường là điều có chứng cứ, đặc biệt một số vị thánh có kể lại, như cha Pio năm dấu hoặc thánh Gioan Bosco. Chúng ta tin rằng, một số linh hồn được Chúa cho phép hiện về vì những lý do khẩn cấp. Nhưng còn chuyện các hồn ma quấy phá hoặc làm hại người còn sống là điều không phù hợp với tính chất của các linh hồn thiêng liêng. Ở đây có nhiều nguy hiểm: Quỷ có thể mạo nhận các hồn ma người chết, để chúng lợi dụng các thực hành huyền bí này hầu thao túng và áp bức người ta. Hậu quả là chúng ta phải rất thận trọng và phân định bất cứ sự gặp gỡ nào nếu có qua các hiện tượng không thể giải thích được, hoặc nghe kể như thế từ người khác. Những lần hồn ma xuất hiện đích thực, không do người sống tìm kiếm và được Thiên Chúa cho phép, dường như rất hiếm.

Thánh Phaolo đã từng khẳng định rằng, ma quỷ cũng có thể giả dạng thành các thiên thần sáng láng để đánh lừa con người. Điều này củng cố lập luận của một số nhà trừ quỷ rằng, tình trạng ma nhập hoặc hồn ma quấy phá, làm hại người sống… là do quỷ chứ không phải là linh hồn người chết. Ma quỷ có khả năng giả dạng (biến hình) thành linh hồn người đã khuất để làm những điều kì lạ và phi thường, hoặc thậm chí làm hại người sống. Đây là trò phá phách của ma quỷ, thần dữ hơn là những linh hồn thực sự. Khi ấy, chúng ta cần đến với các Linh mục được phép trừ quỷ để xin trợ giúp.

Cũng cần nói thêm về tình trạng hồn ma quấy phá trong những gia đình vô tình xây nhà trên mồ mả. Ở châu âu xưa kia, việc chôn cất người thân trong nhà là điều phổ biến, đặc biệt trong các nhà thờ, nên tình trạng đi lại dẫm đạp lên phần mộ là khá bình thường. Rồi việc tôn trọng hài cốt người chết cũng rất khác so với văn hóa á đông chúng ta. Chẳng hạn, những người qua đời lâu năm mà phần mộ không còn ai chăm sóc thì người ta sẽ cải táng, đem hài cốt bỏ vào kho chung, không có ký hiệu đánh dấu. Nhà kho chất đống xương người… mà người ta đến tham quan, và thậm chí có người còn lấy xương cốt về làm kỷ vật để trong phòng… Thế nhưng người ta lại rất ít nghe về chuyện các hồn ma quấy phá như ở á đông. Đó cũng là một điểm khó giải thích. Phải chăng vì người á đông quá tin và quá sợ nên ma quỷ tự tung tự tác được đàng làm tới??

Điều lưu ý là chúng ta đừng quá quan tâm và sợ hãi dẫn đến mê tín, tìm kiếm thầy ngải để cầu cứu mà không thực hiện các việc đạo đức như xin lễ cho các Linh hồn và cầu nguyện cùng các ngài. Nếu hồn ma đó thực sự là linh hồn người đã khuất được Chúa cho phép ở lại trần gian, thì chắc chắn các vị có điều gì đó cần thông báo hoặc cần sự trợ giúp của chúng ta.  Người công giáo hãy sống và thực hiện Theo giáo lý cũng như hướng dẫn của Giáo Hội Công giáo chứ đừng mê tín dị đoan, nhất là đừng tìm kiếm mãnh lực của ma quỷ kẻo bị chúng thống trị. Đó là lời nhắc nhở của Đức giáo hoàng Phanxico.

Bài đọc: Antonio Tran Trinh Trong

Tác giả M. Hạnh Tử

Bình luận

BLOGGER
♰ Trang tin được dẫn trích từ nhiều nguồn tư liệu trên Internet dành riêng cho người Công Giáo, các Kitô hữu, và những ai mong muốn tìm hiểu Đức Tin Công Giáo một cách sâu sắc hơn – Để yêu mến Chúa Kitô và Mẹ Hội Thánh hơn.

Name

Abraham,1,Ăn Chay,1,Bảy Vị Thánh Ngủ,1,Bí tích,10,Calcutta,1,Catholic Community,2,Cầu Nguyện,4,Cầu Nguyện Liên Lỉ,1,Chia Sẻ,33,Chú Giải,1,Chúa Giê-Su,24,Cô Đơn,1,Công Giáo,42,Congregatio,1,Cuộc Khổ Nạn,2,Cựu Ước,3,Đám Cưới,2,Đền Thờ,1,Đền Tội,1,DHY Nguyễn Văn Thuận,1,Don Bosco Cần Giờ,1,Dòng Tu,1,Đức Giáo Hoàng,11,Đức Hồng Y,2,Đức Hồng Y George Pell,1,Đức Mẹ,7,Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp,2,Đức Mẹ Măng Đen,1,Đức Mẹ Maria,7,Đức Mẹ Nghèo Khó,1,Đức Ông Vincent Trần Ngọc Thụ,1,Đức Tin,3,Ebook Công Giáo,1,English Catholic,4,Gabriel,1,Gia Phả Chúa Giêsu,1,Giáo Hội,20,Giáo Huấn,1,Giáo Lý,8,Giuse Marchand Du,1,Hạnh Các Thánh,11,Hạt Mân Côi,3,Hình Ảnh Công Giáo,1,Hoả Ngục,1,Hỏi Đáp,14,Hỏi Đáp Công Giáo,35,Hỏi Đáp Tôn Giáo,8,I am Catholic,2,Kinh Cầu Nguyện,4,Kinh Thánh,25,Kinh Thánh Tân Ước,1,Lạc Giáo,2,Lễ Vọng,1,Linh Hồn,1,Lời Chúa Hàng Ngày,3,Lòng Thương Xót Chúa,1,Luyện Ngục,1,Luyện Tội,1,Ly Hôn,1,Ma Quỷ,1,Mái Ấm,1,Maria Madalena,1,Mẹ Teresa,1,Michael,1,Miriam,1,Môsê,1,Ngẫu Tượng,2,Nghịch Lý Tảng Đá,1,Nhà Thờ,3,Night Prayer,1,Nô Lệ,1,Ơn Gọi,1,Ordo,1,Padre Piô,2,Phongxiô Philatô,1,Problem of Evil,1,Probo Vaccarini,1,Radio,51,Radio Công Giáo,45,Raphael,1,Sách Công Giáo,3,Sách Khải Huyền,1,Sinh Nhật Đức Mẹ,1,Suy Niệm,1,Tên Thánh,1,Thần Học,1,Thần Khúc Dante,1,Thánh Biển Đức Viện Phụ,1,Thánh Đa Minh,1,Thánh Giá,3,Thánh Giuse,2,Thánh Lễ,7,Thánh Luca,2,Thánh Mát-thêu,1,Thánh Phao-lô,1,Thánh Phê-rô,1,Thánh Tích,1,Thánh Tử Đạo Việt Nam,1,Thập Tự Chinh,1,Thiên Chúa,14,Thiên Đàng,1,Thiền Siêu Việt,2,Thiên Thần,3,Thiền TM,1,Tìm Hiểu,31,Tin Lành,1,Tin Mừng,6,Tổ Nghề,1,Tông Đồ,4,Tử Đạo,1,Vatican,4,Vụ án Galileo Galile,2,Xưng Tội,2,Yoga,1,
ltr
item
✞ CATHOLIC VIETNAM : Chia sẻ về việc bị hồn ma quấy phá khi xây nhà trên mồ mả
Chia sẻ về việc bị hồn ma quấy phá khi xây nhà trên mồ mả
Khi chết linh hồn sẽ về với Chúa hoặc bị hình phạt. Vậy giải thích thế nào về chuyện những gia đình vô tình xây nhà trên mồ mả bị hồn ma quấy phá.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjx_kc7sgGd_YGgRAXSoCVsKcqqW42ZfPCJWYGtQNIc82uWr7H-RSMxLaeUnuJI0jeOi2_Ccq8YRahNq7lg3uDiyZIv8Qxq-u7M-T0utNZ4LKo-qzbjZ2PeTZLdgftv4eRez_pa-rpjybQ/w640-h384/ho%25CC%2582%25CC%2580n+ma+qua%25CC%2582%25CC%2581y+pha%25CC%2581.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjx_kc7sgGd_YGgRAXSoCVsKcqqW42ZfPCJWYGtQNIc82uWr7H-RSMxLaeUnuJI0jeOi2_Ccq8YRahNq7lg3uDiyZIv8Qxq-u7M-T0utNZ4LKo-qzbjZ2PeTZLdgftv4eRez_pa-rpjybQ/s72-w640-c-h384/ho%25CC%2582%25CC%2580n+ma+qua%25CC%2582%25CC%2581y+pha%25CC%2581.jpg
✞ CATHOLIC VIETNAM
https://www.catholic.com.vn/2021/09/hon-ma-quay-pha-khi-xay-nha-tren.html
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/
https://www.catholic.com.vn/2021/09/hon-ma-quay-pha-khi-xay-nha-tren.html
true
1702303097171369883
UTF-8
Đã tải tất cả các bài đăng Không tìm thấy bất kỳ bài viết nào Xem tất cả Xem thêm Phản hồi Dừng phản hồi Xoá Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả GỢI Ý CHO BẠN Từ khoá Lưu trữ Tìm kiếm Tất cả bài viết Không tìm thấy bất kỳ bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Quay lại Trang chủ Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước Những người theo dõi Theo dõi Nội dung bản quyền được che lại, để xem vui lòng làm theo hai bước hướng dẫn dưới đây: Bước 1: Chia sẻ trên Facebook hoặc Twitter Bước 2: Nhấp vào link mà bạn mới mới chia sẻ trên trang cá nhân. Copy tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả các mã đã được sao chép vào khay nhớ tạm của bạn Không thể sao chép mã / văn bản, vui lòng nhấn [CTRL] + [C] (hoặc CMD + C với Mac) để sao chép Mục lục